สิงห์อาสาช่วยภัยหนาว บ้านบ่อเหมืองน้อย ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย

“บางปีเราต้องเอาผ้ายางมาสอดในผ้าห่ม ถึงจะพอช่วยให้อบอุ่นขึ้นบ้าง” ประดิษฐ สุริ ผู้ใหญ่บ้านบ่อเหมืองน้อย ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย เล่าถึงความยากลำบากจากภัยหนาวที่ชาวบ้านต้องเผชิญเป็นประจำทุกปี เพราะด้วยภูมิประเทศที่ล้อมรอบด้วยผืนป่าและภูเขามากมาย ทั้ง ภูสวนทราย ภูขัด ภูเมี่ยง ภูหัวฮ่อม ฯลฯ ทำให้สภาพอากาศของที่นี่หนาวจัด โดยเฉพาะช่วงใกล้ปีใหม่ ซึ่งอุณหภูมิลดต่ำเหลือเพียงเลขตัวเดียวไปจนถึงขั้นติดลบ กระทั่งเกิดแม่คะนิ้งอยู่เสมอ จนพวกเขายังต้องหาฝืนมานั่งผิงไฟแก้หนาว แต่ปัญหาสำคัญคือ ชาวบ้านหลายคนกลับไม่มีเสื้อกันหนาวใส่ หรือที่มีอยู่ก็เก่ามากแล้ว ทำให้ป้องกันความหนาวเย็นได้ไม่ดีพอ
เมื่อสิงห์อาสารับรู้ถึงความเดือดร้อน จึงระดมเครือข่ายนักศึกษาภาคอีสาน 12 สถาบัน เดินทางขึ้นภูเขาไปแจกเสื้อกันหนาวแก่ชาวบ้าน โดยได้รับความร่วมมือจากชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดเลยนำอาหารปรุงสุกมาแจกด้วย ขณะที่ชาวบ้านเองก็รู้สึกซึ้งในน้ำใจ จึงรวมตัวกันแบ่งข้าวเหนียว มะพร้าว น้ำตาล จากครัวเรือนของตัวเองแล้วมาช่วยกันทำข้าวต้มมัดที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นภาพประทับใจของพวกเราเป็นอย่างมาก
ไม่รู้ว่าต่อจากนี้ สภาพอากาศในเมืองไทยจะหนาวเย็นมากน้อยแค่ไหน แต่สิงห์อาสาก็หวังว่า เสื้อกันหนาวเหล่านี้จะเป็นของขวัญที่ช่วยทำให้ชาวบ้านทุกคนผ่านพ้นลมหนาวไปได้ด้วยดี และมีความสุขรับปีใหม่ 2565 ที่กำลังจะมาถึงนะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

thThai