งานให้คำปรึกษาและแนะแนว

งานให้คำปรึกษาและแนะแนว ให้บริการ ดังต่อไปนี้
-บริการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา
-บริการทดสอบทางด้านจิตวิทยา
-บริการส่งเสริมสุขภาวะและศักยภาพ
วันและเวลาให้บริการ
วันจันทร์ – ศุกร์
เวลา 09.00 – 12.00 น.
เวลา 13.00 – 16.00 น.
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษา บุคลากร และบุคคลทั่วไปให้ได้รับบริการ เพื่อช่วยให้นักศึกษาและผู้รับบริการทั่วไปสามารถแก้ปัญหาและพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพของตน การรายงานผลการให้บริการในแต่ละภาคการศึกษา เป็นการติดตามผลเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงระบบและกลไกในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้การบริการเกิดคุณภาพตามมาตรฐาน สอดคล้องกับตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาที่มหาวิทยาลัยกำหนด และจะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาผู้เกี่ยวข้องในการทำงานและมหาวิทยาลัยราชภัฏเลยต่อไป



โครงสร้างงานให้คำปรึกษาและแนะแนว

ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการรับบริการให้คำปรึกษา ประจำปีการศึกษาที่ 2563
การให้บริการปรึกษาโดยศูนย์สนเทศแนะแนวการศึกษาและอาชีพ ปีการศึกษา 2562 มีผู้มารับบริการ 16 คน และตอบแบบประเมินความพึงพอใจต่อการรับบริการ จำนวน 16 คน มีรายละเอียดของการประเมิน แบ่งเป็น 3 ตอน ดังนี้
1. ข้อมูลทั่วไปของผู้รับบริการ
2.ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
3.ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริการ
1.ข้อมูลทั่วไปของผู้รับบริการ
เพศ ผู้รับบริการให้คำปรึกษาปีการศึกษาที่ 2563 (ข้อมูลเฉพาะผู้ตอบแบบประเมิน) เป็นเพศชาย จำนวน 2 คน (ร้อยละ 12.50) เพศหญิง จำนวน 14 คน (ร้อยละ 87.50)
ตาราง 1 จำนวนและร้อยละของผู้รับบริการให้คำปรึกษา จำแนกตามเพศ
ข้อมูลทั่วไปของผู้รับบริการ | จำนวน (คน) | ร้อยละ |
ชาย | 2 | 12.50 |
หญิง | 14 | 87.50 |
รวม | 16 | 100 |
สถานภาพ ผู้รับบริการให้คำปรึกษาทั้งหมดเป็นนักศึกษา จำนวน 16 คน (ร้อยละ 100)
ตาราง 2 จำนวนและร้อยละของผู้เข้ารับบริการ จำแนกตามสถานภาพ
ข้อมูลทั่วไปของผู้รับบริการ | จำนวน (คน) | ร้อยละ |
นักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ ศิษย์เก่า อื่นๆ | 16 – – – – | 100 – – – – |
รวม | 16 | 100 |
2.ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของรับบริการให้คำปรึกษา
จากผู้ตอบแบบประเมินผลการรับบริการ จำนวน 16 คน มีความคิดเห็นต่อการรับบริการแบ่งเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ ด้านผู้ให้คำปรึกษา และด้านคุณภาพการให้บริการ มีรายละเอียด ดังนี้
ตาราง 3 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการให้คำปรึกษา
การประเมินผลความพึงพอใจ | (N = 16) | ร้อยละ | ระดับความพึงพอใจ | ||
S.D. | |||||
ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ | |||||
1 | มีขั้นตอนกระบวนการดำเนินการชัดเจน | 4.76 | .44 | 95.20 | มากที่สุด |
2 | มีการดำเนินงานตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบชัดเจน | 4.62 | .59 | 92.40 | มาก |
3 | การอธิบาย ชี้แจง และแนะนำขั้นตอนการให้บริการชัดเจน | 4.76 | .44 | 95.20 | มากที่สุด |
ด้านผู้ให้คำปรึกษา |
|
|
|
| |
4 | ผู้ให้บริการมีความรู้ความสามารถในการให้คำปรึกษา | 4.48 | .51 | 89.60 | มาก |
5 | กระตือรือร้นเอาใจใส่ และพร้อมในการให้บริการ | 4.95 | .22 | 99.00 | มากที่สุด |
6 | มีเทคนิควิธีในการให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม | 4.57 | .51 | 91.40 | มากที่สุด |
ด้านคุณภาพการให้บริการ 7 ได้รับประโยชน์จากการรับบริการให้คำปรึกษา เช่น ความสบายใจ เข้าใจปัญหาตนเองอย่างแท้จริง 8 ข้อมูลและสารสนเทศที่ได้รับบริการเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ/เลือกแนวทางแก้ไขปัญหาได้ | 4.95 4.67 | .22 .48 | 99.00 93.40 | มากที่สุด มากที่สุด | |
ภาพรวมของความพึงพอใจต่อการรับบริการ | 4.73 | .19 | 94.60 | มากที่สุด |
ผลการประเมินในภาพรวม 3 ด้าน ได้แก่ ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ ด้านผู้ให้คำปรึกษา และด้านคุณภาพการให้บริการ พบว่า ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 (ร้อยละ 94.60)
3.ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริการ
– ควรมีช่องทางขอรับคำปรึกษาผ่านช่องทางออนไลน์

ห้องให้คำปรึกษา

ห้องให้คำปรึกษา

ห้องให้คำปรึกษา
สถานที่ติดต่อ
งานให้คำปรึกษาและแนะแนว ชั้น 2 อาคารวิชญาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ติดต่อ/โทรปรึกษา
ผศ.อภิเดช โยชน์เยื้อน อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตวิทยาและการแนะแนว
โทรศัพท์ 095-169–4627
ผศ.ปวีณา เที่ยงพรม อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตวิทยาและการแนะแนว
โทรศัพท์ 095 -169 -7775
อาจารย์ปารีญา ราพา
อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตวิทยาและการแนะแนว
โทรศัพท์ 093-372-2481
นายประทวน เนตรแสงศรี
นักแนะแนวการศึกษาและอาชีพปฏิบัติการ
โทรศัพท์ 063-054-5298